งานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวางแผนหลัก ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน

Narrative Description

      จังหวัดสุรินทร์เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมรุนแรงและมีมูลค่าความเสียหายสูง รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาน้ำท่วมและความเสียหายที่เกิดขึ้นของพื้นที่ดังกล่าว จึงได้มอบหมายใหกรมโยธาธิการและผังเมืองทำการศึกษาและออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น คันป้องกันน้ำท่วม ถนน ท่อระบายน้ำ คลองระบายน้ำ อาคารชลศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่ชุมชนที่จำเป็นเร่งด่วนของจังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วย
(1) เทศบาลเมืองสุรินทร์ และชุมชนต่อเนื่อง
(2) เทศบาลตำบลกังแอน และชุมชนต่อเนื่อง
(3) เทศบาลตำบลท่าตูม และชุมชนต่อเนื่อง
(4) องค์การบริหารส่วนตำบลณรงค์ และชุมชนต่อเนื่อง
(5) เทศบาลตำบลโรงทาบ และชุมชนต่อเนื่อง

Services Description

งานบริการที่ปรึกษา ประกอบด้วย
•รวบรวมและทบทวนผลการศึกษาวางแผนหลัก การศึกษาความเหมาะสม การออกแบบรายละเอียด และการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการและพื้นที่ลุ่มน้ำ
•รวบรวมข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ แผนที่ภูมิประเทศมาตราส่วนต่าง ๆ ภาพถ่ายทางอากาศ ภาพถ่ายจากมุมสูงตามแนวที่ออกแบบในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา แผนที่การใช้ที่ดิน ข้อมูลประชากร ข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยา ข้อมูลการถือครองที่ดิน ข้อมูลทางด้านปฐพีกลศาสตร์ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานส่วนกลางและในพื้นที่ดำเนินการ
•สำรวจทางกายภาพ ได้แก่ สภาพภูมิประเทศ ทางระบายน้ำธรรมชาติ ระบบระบายน้ำหลัก ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิมของพื้นที่ชุมชน เพื่อประเมินขีดความสามารถของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันน้ำท่วมและการระบายน้ำ
•ศึกษาสภาพปัญหาน้ำท่วม และความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งที่ประเมินเป็นเงินได้และไม่ได้
•วิเคราะห์ข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา อุทกวิทยาและชลศาสตร์ รวมถึงการแสดงค่าระดับป้องกันน้ำท่วมที่คาบการเกิด 100 ปี 50 ปี และ 25 ปี
•วิเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ระดับคาบการเกิด 100 ปี หรือที่เหมาะสมและระบบระบายน้ำที่คาบการเกิด 5 ปี หรือที่เหมาะสม
•ออกแบบขั้นต้น (Preliminary Design) ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นที่เกี่ยวข้องกับระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำ
•คำนวณปริมาณงานและประเมินราคาค่าก่อสร้าง
•สำรวจทัศนคติของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการดำเนินโครงการ ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นและมาตรการลดผลกระทบ วิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน และประเมินศักยภาพขององค์กรปกกครองส่วนท้องถิ่นในการลงทุนก่อสร้าง การดำเนินการและการดูแลรักษา

Name of Project งานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวางแผนหลัก ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน
Location จังหวัดสุรินทร์
Client กรมโยธาธิการและผังเมือง
Duration มีนาคม 2559 – มิถุนายน 2561
Project Cost