งานจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก

Narrative Description

 ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีพื้นที่ประมาณ 26,023.91 ตร.กม. ครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัด ประกอบด้วยพื้นที่ทั้งจังหวัดชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี พัทลุง ยะลา ระนอง สงขลา และสุราษฎร์ธานี ปริมาณฝนเฉลี่ยรายปี 2,197.0 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำท่ารายปีเฉลี่ย 24,563 ล้าน ลบ.ม. ความจุที่สามารถเก็บกักได้ในปัจจุบัน 109.91 ล้าน ลบ.ม./ปี แต่มีความต้องการน้ำทั้งสิ้น 10,216 ล้าน ลบ.ม./ปี ทำให้ภาคใต้ชายฝั่งตะวันออกจึงประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำ ประกอบกับปัญหาการเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ทำให้มีแนวโน้มการขาดแคลนน้ำเพิ่มขึ้น ประกอบกับการใช้ที่ดินที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้มีปัญหาด้านอุทกภัยเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบกับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่และก่อให้เกิดความเสียหายด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และจากสภาพปัจจุบันของลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จึงเห็นความจำเป็นของการศึกษาเพื่อประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์พื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก เพื่อประเมินศักยภาพและข้อจำกัดของสิ่งแวดล้อมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกที่สามารถนำไปสู่ความสมดุลและการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงเปรียบเทียบทางเลือกในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างคอบคอบและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการจัดการน้ำเชิงลุ่น้ำทั้งระบบเพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านน้ำของประเทศของยุทธศาสตร์ที่ 5 ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)

Services Description

งานบริการที่ปรึกษา ประกอบด้วย
•ศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment : SEA) ของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก
•ศึกษาและจัดทำรายงานแผนงานตามแนวทางพัฒนาลุ่มน้ำแบบบูรณาการระดับยุทธศาสตร์ (Strategic and Integrated Development program of River Basin : SIDP) ในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก
•ศึกษาและจัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำหรับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติและคระกรรมการลุ่มน้ำ ในการบริหารจัดการน้ำ การจัดทำแผนลุ่มน้ำการตัดสินใจ การให้ข้อมูลกับผู้ใช้น้ำและประชาชน

Name of Project งานจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ พื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก
Location ภาคใต้ฝั่งตะวันออก
Client สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
Duration มีนาคม 2562 – กุมภาพันธ์ 2563
Project Cost