งานจ้างเหมาดำเนินงาน โครงการจัดทำระบบจัดเก็บและค้นหาแบบก่อสร้าง

Narrative Description

        เป็นการจัดทำระบบจัดเก็บและค้นหาแบบก่อสร้าง เพื่อนำไปใช้ร่วมกับงานของฝ่ายวิศวกรรม การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ซึ่งเดิมงานของฝ่ายวิศวกรรม การประปาส่วนภูมิภาค มีหน้าที่ในการดำเนินการ การจัดทำแบบมาตรฐาน แบบก่อสร้าง และข้อมูลทางด้านวิศวกรรม ที่ใช้ในกิจการของ กปภ. ซึ่งแบบที่ได้มีจำนวนมากและส่วนใหญ่จะเป็นเอกสาร ประเภทกระดาษที่ใช้งานมานาน และแบบก่อสร้างจาก File AutoCAD อยู่อย่างกระจัดกระจาย ยากต่อการค้นหาและไม่มีระบบการจัดเก็บที่ดี ระบบรวบรวมในการจัดเก็บ และค้นหาเอกสารได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นคลังข้อมูลในลักษณะของห้องสมุดแบบก่อสร้าง และมีส่วนช่วยให้การดำเนินงานของฝ่ายวิศวกรรม สามารถสืบค้นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเชื่อมโยงระบบระหว่าง ได้ โดยให้มีฐานข้อมูลอยู่บนเครือข่ายขององค์กร

Services Description

บริการที่ปรึกษาจัดทำระบบงานจัดเก็บและค้นหาแบบก่อสร้างและระบบงาน
ที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ Web Application และฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์ (Centralized Database) โดยโปรแกรมที่จัดทำขึ้นมีคุณสมบัติดังนี้
•สามารถสร้างตู้เอกสาร, ลิ้นชัก, แฟ้มหลัก และแฟ้มย่อย จากระบบโปรแกรมผ่าน Web Browser เพื่อใช้จัดเก็บเอกสารและข้อมูลชนิดต่าง ๆ โดยสามารถกำหนดชนิดของข้อมูลได้เอง และมีดัชนีในการจัดเก็บเอกสาร ได้แก่ รหัสเอกสาร, กลุ่ม, วันที่, รายละเอียดคำค้น เพื่อใช้ในการค้นหาเอกสาร
•สามารถสืบค้น, ค้นหาเอกสารได้จากตู้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ตามระดับสิทธิที่ได้รับการกำหนดเพื่อเรียกใช้เอกสาร สามารถค้นหาเอกสารได้จากดัชนีต่างๆ พร้อมกันไม่น้อยกว่า 5 ดัชนี ได้แก่ รหัสเอกสาร, กลุ่มเอกสาร, ช่วงวันที่, เรื่อง, คำค้น เป็นต้น
•มีระบบความปลอดภัยข้อมูล (Security) ในตู้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยกำหนดผู้ใช้งาน, เจ้าของเอกสาร, หน่วยงาน, ระดับสิทธิ และสิทธิในการทำงานของแต่ละบุคคลได้ รวมทั้งยังสามารถกำหนดไว้ว่าเป็นเอกสารส่วนกลาง, เอกสารเฉพาะหน่วยงาน และเอกสารส่วนตัวได้
•สามารถสั่งสแกนเอกสาร (Scan) เข้าสู่ระบบตู้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถสแกนต่อท้าย, สแกนแทรกหน้า, สแกนแทนที่หน้าที่มีอยู่ได้ และสลับหน้าเอกสารโดยไม่ต้องสแกนใหม่
•สามารถแนบไฟล์ข้อมูลชนิดต่าง ๆ โดยการ Browse ได้ โดยใช้งานผ่าน Web Browser ได้
•มีระบบการบีบอัดข้อมูลที่มีความสามารถในการจัดการไฟล์ภาพเอกสาร โดยสามารถเก็บขนาดของไฟล์ที่เป็นภาพสีให้มีขนาดของไฟล์เทียบเท่ากับภาพขาวดำ หรือรองรับไฟล์ที่ทำการบีบอัดข้อมูลให้เป็นนามสกุล .PDF หรือสกุลอื่น ๆ ที่เป็นไฟล์มาตรฐานสากลและไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ในภายหลัง
•มีระบบการค้นหาข้อมูลโดยสามารถค้นหาจากดัชนีของระบบฐานข้อมูล ในลักษณะของ Search Engine โดยสามารถแสดงจำนวนรายการทั้งหมดที่ค้นพบ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกดูหน้าของผลลัพธ์ได้โดยเลือกหน้าได้ทันที
•สามารถเชื่อมโยงเอกสารไปยังข้อมูลใน Web Site ของ กปภ. ได้
•มีระบบการค้นหาแบบโดยป้อนคำที่ต้องการค้นหาและสามารถ download ข้อมูลเพื่อจัดเตรียมสำหรับเขียนลงแผ่นข้อมูลชนิด CDRW/DVD-RW โดยสร้างไฟล์ดัชนีในรูปแบบ HTML พร้อมระบบการค้นหาในลักษณะ relative path ของข้อมูลที่ download ชุดนั้น
•มีระบบบริหารและจัดเก็บสถิติการเข้าใช้งาน โดยผู้ดูแลระบบสามารถเรียกดูข้อมูลผ่าน Web Browser ได้โดยสามารถแสดงข้อมูล โดยแบ่งออกเป็น ปี, เดือน, วัน, ชั่วโมง โดยแสดงจำนวนครั้งของการเข้าใช้งาน พร้อมระบบการทำรายงาน
•มีระบบการบันทึกรายละเอียดของผู้เข้าใช้ ได้แก่ IP Address, วัน-เวลา, ชื่อผู้ใช้งาน, ชื่อระบบที่ใช้งาน เป็นต้น เพื่อใช้ในการตรวจสอบได้
•สามารถกำหนดสิทธิในการดาวน์โหลดเอกสารข้อมูลได้
•มีระบบควบคุมการใช้งานต่าง ๆ เกี่ยวกับการกำหนดสิทธิในการทำงานของผู้ใช้งาน
•สามารถใช้งานตามระบบงานจัดเก็บเอกสารผ่าน Web Browser โดยโปรแกรมได้รับการพัฒนาและงานในลักษณะของ Web Applicationสามารถทำงานในลักษณะเครือข่าย และรองรับการใช้งานบันทึก/แก้ไข/ลบข้อมูลพร้อมกันไม่น้อยกว่า 10 จอ ในลักษณะ Concurrent User โดยสามารถค้นหา/เรียกดูพร้อมกันโดยไม่จำกัดจำนวน (ไม่จำกัดจำนวนลิขสิทธิ์)

 

Name of Project งานจ้างเหมาดำเนินงาน โครงการจัดทำระบบจัดเก็บและค้นหาแบบก่อสร้าง
Location กรุงเทพมหานคร
Client การประปาส่วนภูมิภาค
Duration กรกฎาคม 2554 – มกราคม 2555
Project Cost