ที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาวางแผนหลัก ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนจังหวัดสมุทรสงคราม

Narrative Description

      จังหวัดสมุทรสงครามเกิดปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ เนื่องจากมีน้ำทะเลหนุนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองไหลย้อนเข้าท่อระบายน้ำเข้าท่วมพื้นที่ และ
ท่อระบายน้ำยังไม่เพียงพอ กรมโยธาธิการมีนโยบายให้แก้ปัญหาน้ำท่วมโดยให้กลุ่มที่ปรึกษาดำเนินการดังนี้
1.ศึกษาวางแผนหลักระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำพื้นที่ชุมชนในเขต
เทศบาลและพื้นที่ต่อเนื่อง จำนวน 5 เทศบาล ในจังหวัดสมุทรสงคราม
โดยซีเทครับผิดชอบงานในพื้นที่ 3 เทศบาล คือ เทศบาลตำบลอัมพวา เทศบาลตำบลกระดังงา และเทศบาลตำบลเมืองใหม่
2.ศึกษาขั้นความเหมาะสมระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลและพื้นที่ต่อเนื่อง จำนวน 3 เทศบาล โดยซีเทครับผิดชอบงานในพื้นที่ 2 เทศบาล คือ เทศบาลตำบลอัมพวา และเทศบาลตำบลกระดังงา
3.ออกแบบรายละเอียดระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลและพื้นที่ต่อเนื่อง จำนวน 2 เทศบาล โดยซีเทครับผิดชอบงานในพื้นที่เทศบาลตำบลอัมพวา
     ระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำประกอบด้วย การก่อสร้างคันกั้นน้ำ สถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ และปรับปรุงคลองโดยการขุดลอก จากผลการศึกษาสรุปว่า เทศบาลตำบนอัมพวามีพื้นที่ 2.84 ตร.กม. ทำการขุดลอกคลองเป็นระยะ 14.02 กม. เทศบาลตำบลกระดังงานมีพื้นที่ 1.03 ตร.กม. ทำการขุดลอกคลองเป็นระยะ 5.11 กม. และเทศบาลตำบลเมืองใหม่มีพื้นที่ 3.34 ตร.กม. ทำการขุดรอกคลองเป็นระยะ 9.06 ตร.กม.   

Services Description

บริการที่ปรึกษาการศึกษาวางแผนหลัก ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบประกอบด้วย
•ศึกษาวางแผนหลักระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำ ประกอบด้วย 
การทบทวนรายงานศึกษาวางแผนหลักเดิม, สำรวจรวบรวมและศึกษาข้อมูลทางกายภาพ, ศึกษา สำรวจและพยากรณ์ ด้านชลศาสตร์, ศึกษาสภาพปัญหา วางแผนและหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วม, ออกแบบเบื้องต้น (Conceptual Design) ระบบป้องกันน้ำท่วมและการระบายน้ำ พร้อมคำนวณปริมาณงานเพื่อประมาณราคาเบื้องต้น, วิเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำมาเปรียบเทียบผลประโยชน์ที่จะได้รับเชิงเศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจและสังคม, เสนอแผน ดำเนินการและงบประมาณสำหรับระบบป้องกันน้ำท่วม, จัดทำรายงานการศึกษาวางแผนหลักและเอกสารต่าง ๆ
• ศึกษาขั้นความเหมาะสมระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำ ประกอบด้วย การทบทวนการศึกษาแผนหลักที่ได้ดำเนินการไปแล้ว, รวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนที่ภูมิประเทศ ภาพถ่ายทางอากาศ, สำรวจทางกายภาพ, ศึกษาสภาพน้ำท่วม, วิเคราะห์ข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา อุทกวิทยา และชลศาสตร์, สำรวจข้อมูลเพื่อการศึกษาความเหมาะสมการแก้ปัญหาน้ำท่วมและการระบายน้ำ, วิเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ไข, ออกแบบขั้นต้น (Preliminary Design), สำรวจทัศนคติผู้ได้รับผลประโยชน์และผลกระทบ พร้อมจัดทำรายงาน IEE, เปรียบเทียบทางเลือกด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจและสังคม สิ่งแวดล้อม และวิศวกรรม, ประเมินโครงการทางด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินสำหรับโครงการ, เสนอแผนงานและหน่วยงานที่รับผิดชอบ, จัดทำรายงานศึกษาความเหมาะสม, จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ
•ออกแบบรายละเอียดระบบป้องกันน้ำท่วมและระบายน้ำ ประกอบด้วย 
การสำรวจข้อมูลเพื่อใช้ในการออกแบบ, สำรวจที่ดินและทรัพย์สินที่อยู่ในเขตก่อสร้าง, กำหนดเกณฑ์การออกแบบรายละเอียด, ออกแบบ รายละเอียดก่อสร้างและจัดทำแบบรายละเอียด, ประมาณราคากรอสร้าง, จัดทำแผนงานก่อสร้าง, จัดทำเอกสารประกวดราคา, จัดทำคู่มือดำเนินการและบำรุงรักษาระบบ, จัดทำเอกสารเพื่อเตรียมขออนุญาตก่อสร้าง และจัดการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็น

Name of Project ที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาวางแผนหลัก ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนจังหวัดสมุทรสงคราม
Location จังหวัดสมุทรสงคราม
Client กรมโยธาธิการและผังเมือง
Duration เมษายน 2549 – มิถุนายน 2550
Project Cost