งานจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมการขยายคลองลอย จากเขื่อนผาจุก-ศรีสัชนาลัย-สวรรค์โลก จังหวัดอุตรดิตถ์

Narrative Description

      เป็นการศึกษาความเหมาะสมการขยายคลองลอย เนื่องจากการปรับเปลี่ยนพื้นที่ระบบส่งน้ำและระบบระบายน้ำพื้นที่ชลประทานฝั่งขวา โครงการชลประทานอุตรดิตถ์ (เขื่อนทดน้ำผาจุก) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อลักษณะโครงการเดิม ทั้งทางด้านวิศวกรรม อุทกวิทยา ความต้องการใช้น้ำด้านต่างๆ รวมถึงสมดุลย์น้ำเดิม ระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ รวมถึงแนวคลองส่งน้ำที่อาจจะต่างไปจากเดิม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.ศึกษาความเหมาะสมการขยายคลองลอยจากเขื่อนผาจุก-ศรีสัชนาลัย-สวรรคโลก จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยพิจารณาถึงความต้องการใช้น้ำ ระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ รวมถึงลักษณะการใช้น้ำที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่
2.ศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการพัฒนาโครงการ
3.การประชาสัมพันธ์ มวลชนสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชนของทุกภาคส่วน เพื่อการแก้ไขปัญหาด้านการบรรเทาอุทกภัยและการขาดแคลนน้ำในพื้นที่

Services Description

•รวบรวมและสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุดเพื่อนำมาใช้สำหรับการศึกษาโครงการ
•ศึกษาความเหมาะสม โดยศึกษาทางเลือกของโครงการและเหตุผลประกอบ โดยเสนอทางเลือกในการพัฒนาโครงการ ได้แก่ ประเภทการพัฒนาที่เหมาะสม รวมทั้งสรุปข้อดีข้อเสียของแต่ละทางเลือก และเหตุผลประกอบการตัดสินใจเลือกทางเลือกนั้น ๆ ทั้งทางด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และสังคม
•ศึกษาทบทวนแนวทางการพัฒนาระบบส่งน้ำและกระจายน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ส่งน้ำ รวมทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเขื่อนทดน้ำผาจุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศึกษาวิเคราะห์ความต้องการใช้น้ำในปัจจุบัน คาดการณ์ความ ต้องการน้ำในอนาคต อันเนื่องมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และสภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

Name of Project งานจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมการขยายคลองลอย จากเขื่อนผาจุก-ศรีสัชนาลัย-สวรรค์โลก จังหวัดอุตรดิตถ์
Location จังหวัดอุตรดิตถ์
Client กรมชลประทาน
Duration มิถุนายน 2563 – สิงหาคม 2564
Project Cost -